Văn hóa học đường – nhìn lại vấn đề “học thật, thi thật, nhân tài thật”

Tổ chức ngày 21.11, Hội thảo Giáo dục 2021 với chủ đề “Văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo” có ý nghĩa quan trọng, góp phần xây dựng chiến lược phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, hiện đại và hình thành thế hệ những con người Việt Nam trí tuệ, bản lĩnh trong bối cảnh hội nhập toàn cầu đầy thách thức hiện nay.

Gặp mặt báo chí Hội thảo Giáo dục Việt Nam 2021. Ảnh: Nghĩa Đức

Gặp mặt báo chí Hội thảo Giáo dục Việt Nam 2021. Ảnh: Nghĩa Đức

Nhằm đánh giá và tìm ra những giải pháp hữu hiệu nâng cao văn hóa học đường hiện nay, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) và một số trường Đại học tổ chức Hội thảo Giáo dục năm 2021 với chủ đề “Văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và đào tạo”.

Ông Đỗ Chí Nghĩa – Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội khóa XV cho biết, trong điều kiện dịch COVID-19, nỗ lực của cả dân tộc, cả đất nước, đặc biệt là nỗ lực của ngành giáo dục chính là nét văn hóa, tiếp nối truyền thống văn hóa của dân tộc. Đó là sự can trường, càng khó khăn càng vươn lên, sáng tạo và bền bỉ khẳng định giá trị của mình.

“Trong bối cảnh đó, Hội thảo rất có ý nghĩa, là hoạt động hướng tới Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ hai được tổ chức vào ngày 24.11 tới đây.

Qua Hội thảo này sẽ giải đáp được vấn đề đặt ra với văn hóa học đường, văn hóa nhà trường, văn hóa giới trẻ; góp phần nhìn nhận và khẳng định lại giá trị văn hóa đất nước. Đồng thời, giải quyết một số vấn đề hiện nay, trước hết là vấn đề giáo dục như “học thật, thi thật, nhân tài thật” – ông Đỗ Chí Nghĩa khẳng định.

Ông Đỗ Chí Nghĩa - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội khóa XV. Ảnh: Nghĩa Đức

Ông Đỗ Chí Nghĩa – Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội khóa XV. Ảnh: Nghĩa Đức

Theo đó, Hội thảo Giáo dục 2021 sẽ gồm phiên chung, trình bày về thực trạng văn hóa học đường từ góc nhìn của các cơ quan quản lý nhà nước; ý kiến của một số chuyên gia trong nước và quốc tế về văn hóa học đường, những thách thức và kiến nghị chính sách, giải pháp xây dựng văn hóa học đường tại Việt Nam.

Tiếp đó, sẽ có phiên chuyên đề thảo luận về ba nhóm vấn đề: Văn hóa học đường nhìn từ các mối quan hệ bên trong nhà trường; văn hóa học đường trong mối quan hệ với các yếu tố tác động bên ngoài nhà trường và văn hóa học đường trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập.

Do tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Theo đó, tại điểm cầu Nhà Quốc hội sẽ có sự tham gia của khoảng 50 đại biểu, kết nối trực tuyến với khoảng hơn 300 đại biểu. Dự kiến lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ sẽ tham dự và phát biểu tại Hội thảo.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga – Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho biết – Hội thảo đã nhận được hơn 200 tham luận của các tác giả trong và ngoài nước, trong đó phần lớn về chủ đề 1 “Văn hóa học đường nhìn từ các mối quan hệ bên trong nhà trường”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục. Ảnh: Nghĩa Đức

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga – Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục. Ảnh: Nghĩa Đức

“Những ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, nhà giáo tại Hội thảo được hy vọng sẽ kiến nghị những giải pháp thiết thực, những chính sách nhằm tạo sự chuyển biến cả trong nhận thức và hành động, hướng đến một môi trường văn hóa học đường tích cực, một nền giáo dục trung thực, “học thật, thi thật, nhân tài thật” – bà Nguyễn Thị Tuyết Nga nhấn mạnh.

THIỀU TRANG (BÁO LAO ĐỘNG)

Leave a reply